Lượt xem: 342

Thu nhập gần 1 tỷ đồng từ trồng chanh không hạt

Chanh không hạt được nông dân trên địa bàn huyện Long Phú trồng thời gian gần đây đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và đem lại kinh tế cao cho người trồng. Ông Nguyễn Văn Dũng - ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh, là một trong những người “tiên phong” trong việc đưa cây chanh không hạt về trồng tại địa phương và hiện rất thành công.

Ông Nguyễn Văn Dũng giới thiệu vườn chanh không hạt. Ảnh Thanh Đồng

    Thời gian trước ông Nguyễn Văn Dũng trồng lúa cho năng suất và hiệu quả kinh tế không cao, nhưng trong một lần tình cờ xem tivi ông phát hiện cây chanh không hạt đem lại lợi nhuận và thích nghi với vùng đất địa phương nên năm 2007 ông cải tạo 8.000m2 đất lúa chuyển sang trồng thử nghiệm cây chanh không hạt, tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 36 triệu đồng, trồng 80 cây giống/1.000m2. Sau 18 tháng chăm sóc chanh bắt đầu thu hoạch bán được giá và năng suất cao đã đem về nguồn lợi nhuận khá cho gia đình, thấy có hiệu quả kinh tế, nên ông tiếp tục đầu tư trồng thêm, đến nay ông đã có tổng cộng 3,1ha đất trồng chanh không hạt, năng suất đạt 3tấn/1.000m2/năm, với giá bán bình quân 12.500đ/kg, trừ đi chi phí ông còn lời trên 990 triệu đồng/năm.

    Ngoài trồng chanh bán trái tươi, hiện ông Dũng còn chiết nhánh chanh bán giống cho người dân trong và ngoài địa phương; ngoài ra, ông còn thu mua chanh của những hộ dân lân cận để bán ra thị trường. Thấy có hiệu quả và để liên kết các hộ trồng chanh với nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định, chính quyền địa phương đã thành lập được Tổ hợp tác trồng chanh, hiện có 12 thành viên tham gia, với diện tích canh tác trên 10ha.

    Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Khánh, huyện Long Phú - Lý Minh Nghĩa nhận xét: “Tôi thấy chanh không hạt có hiệu quả kinh tế đối với nông dân mình nhiều lắm, thời gian tới tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có kế hoạch vận động bà con ấp này cải tạo vườn tạp để trồng loại chanh không hạt và nhân rộng thêm nữa diện tích trồng cây có múi này để nâng cao đời sống người dân địa phương”.

    Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu chanh không hạt là rất lớn, loại cây này thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết và đất trồng khác nhau, đặc biệt là chịu được độ mặn trên 2 phần ngàn, cây lại dễ chăm sóc, cho trái quang năm, năng suất cao, ổn định và được thị trường rất ưa chuộng, bởi loại chanh này có nhiều công dụng. Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay.
Thanh Đồng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 3132
  • Trong tuần: 72,465
  • Tất cả: 11,866,492